เปิดเมื่อ8/04/2011
อัพเดท4/01/2024
ผู้เข้าชม625009
แสดงหน้า903677

มารู้จักกับน้ำพุ

อ่าน 10892 | ตอบ 0
มารู้จักกับน้ำพุ

         หากจะว่ากันไปแล้ว น้ำพุมีอยู่ 2 ประเภท คือ น้ำพุธรรมชาติ     เกิดจากแรงดันของน้ำที่อยู่ใต้ดิน พุ่งผ่านรอยแยกของพื้นดินขึ้นมา ส่วนมากจะเป็นน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น พุ่งผุดขึ้นมาอาจจะมีหลายจุดในบริเวณเดียวกัน  หรือพุ่งแรงจุดเดียว

         ส่วนที่เรากำลังจะพูดถึงอยู่นี้ก็คือ น้ำพุประดิษฐ์ สร้างขึ้นด้วยน้ำมือมนุษย์       มีองค์ประกอบสำคัญคือ ภาชนะ เช่น อ่าง หรือสระ   เพื่อกักเก็บน้ำ ปั๊มน้ำ  เพื่อดูดน้ำส่งผ่านหัวน้ำพุ ซึ่งเครื่องปั๊มจะทำงานโดยการใช้ไฟฟ้าหรือน้ำมัน    รูปแบบของน้ำพุประดิษฐ์มีหลายรูปแบบ ได้แก่

  น้ำพุแบบติดผนัง ส่วนมากจะประกอบด้วยประติมากรรมแบบต่างๆ
  น้ำพุแบบลอยตัว  คือมองได้รอบข้าง มีอ่างน้ำรองรับ  ซึ่งจะเป็นลักษณะของน้ำพุแบบยุโรปนิยม น้ำพุอีกประเภท คือ 'หัวน้ำพุวางไว้กลางสระน้ำธรรมชาติ'ิ   แบบนี้มักจะใช้เพื่อประโยชน์ในการเติมออกซิเจนให้น้ำในสระนอกเหนือไปจากความสวยงาม และเสริมบรรยากาศ

         สิ่งที่ทำให้น้ำพุมีความแตกต่างกันในด้านความสวยงาม แปลกตาน่าสนใจ  นั่นคือ หัวน้ำพุ ซึ่งอาจพุ่งขึ้นเป็นลำ หรือเป็นฝอย หัวน้ำพุมีการพัฒนารูปแบบให้งดงาม อาจพุ่งออกจากจุดศูนย์กลาง เป็นช่อเป็นชั้นลดหลั่นกัน หรือพุ่งจากรอบบ่อเข้ามาจุดศูนย์กลาง

(คลิกที่ภาพเพื่อดูรายละเอียด)

 
       

การเลือกใช้หัวน้ำพุ

         การเลือกใช้หัวน้ำพุชนิดใดนั้นต้องพิจารณาจาก บ่อ สระ หรือภาชนะ   ให้มีความสัมพันธ์กัน คือ ขนาดของบ่อ หรือสระ หรือภาชนะต้องพอเหมาะพอดีกับสระน้ำที่พุ่งออกมาจากหัวน้ำพุ บ่อ หรือสระที่กว้างมาก  ถ้าใช้หัวน้ำพุเล็กเกินไป  ก็จะกลายเป็นน้ำที่พุ่งออกจากปากปลา   เพื่อจับแมลงกิน  แต่ถ้าหัวน้ำพุใหญ่มาก น้ำจะพุ่งเลยขอบสระ   และน้ำก็จะหายไปทีละเล็กทีละน้อยต้องเติมน้ำกันบ่อยๆ อีกทั้งรอบสระก็จะเฉอะแฉะไปหมด

         น้ำพุที่ใช้ประกอบสวนขึ้นอยู่กับสไตล์ของสวน ถ้าเป็นสวนสไตล์ธรรมชาติ สระน้ำควรมีรูปทรงอิสระไม่ใช่รูปเรขาคณิต หัวน้ำพุอาจพุ่งขึ้นจากจุดเดียว กระจายเป็นฝอยออกรอบทิศ หรือเป็นแท่งเป็นลำขนาดใหญ่   แต่หากเลือกหัวน้ำพุที่มีละอองละเอียดมาก ต้องพิจารณาด้วยว่า    กระแสลมจะพัดพาละอองน้ำออกจากบ่อหรือสระหรือไม่

         สวนที่มีสไตล์แบบยุโรป คือเป็น สวนประดิษฐ์ (FORMAL)    มักจะมีบ่อรูปทรงเรขาคณิต มีรูปปั้นเหมือนจริงประกอบ เช่น เป็นปลาโผล่หัวขึ้นมาพ่นน้ำ รูปปั้นปลาจะเป็นปูนหรือทองแดงก็ได้

ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก
http://www.homedd.com

ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :